วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2563

ประกันรถยนต์


                                                                           

  ทุกสิ่งที่คุณควรรู้ เกี่ยวกับประกันรถยนต์ชั้น 1

ประกันรถยนต์ชั้น 1 หรือที่เรียกกันว่าประกันรถยนต์ประเภท 1 เป็นประกันแบบคุ้มครองครบถ้วน ครอบคลุมความเสียหายทุกอย่างตั้งแต่รถและทรัพย์สินของคุณ และคู่กรณี และยังคุ้มครองรถของคุณในกรณีที่เสียหายจากน้ำท่วม กิ่งไม้หล่นใส่ และภัยธรรมชาติอื่นๆ อีกด้วย ตามวงเงินที่คุณระบุไว้ใน
กรมธรรม์
เลือกทำประกันรถชั้น 1 เพื่อการขับขี่สบายใจ ไร้กังวลอย่างสมบูรณ์แบบ




จุดเด่น

คุ้มครองทุกการชน ทั้งแบบมีคู่กรณี และไม่มีคู่กรณีจะซ่อมอู่ หรือซ่อมศูนย์ ก็เลือกได้บางแผน คุ้มครองหากเกิดเหตุก่อการร้าย แถมอุ่นใจด้วยบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง

 ทุกสิ่งที่คุณควรรู้ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ชั้น 2+

หากคุณไม่อยากจ่ายสูงแบบประกันชั้น 1 แต่หากคุณยังต้องการ ความคุ้มครองบนท้องถนนชั้นดีอยู่ล่ะก็ ประกันชั้น 2+ อาจเป็นทางเลือกที่เหมาะสำหรับคุณ
ประกันรถชั้น 2+ หรือ ประเภท 2+ เป็น ประกันรถยนต์ ที่เหมาะสำหรับคนขับที่ต้องการความสบายใจในการขับขี่ ในราคาที่ถูกกว่า ประกันรถยนต์ชั้น 1 เล็กน้อย ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณเป็นเจ้าของรถรุ่นเก่าหน่อย ประกันชั้น 2+ ก็จะเป็นทางเลือกที่คุ้มกว่า ประกันชั้น 1 เพราะมอบความคุ้มครองคล้ายคลึงกับ ประกันชั้น 1 เพียงแต่ว่าจะไม่คุ้มครอง ในกรณีที่คุณสร้างความเสียหายกับรถยนต์ของคุณเอง เช่น ขับรถไปชนกำแพง

เปรียบเทียบ ประกันรถยนต์ ชั้น 1 กับ ประกันรถยนต์ ชั้น 2+

ประกันรถยนต์ ชั้น 2+ ให้วงเงินประกันสูงสุดสำหรับความเสียหายของรถยนต์ของคุณที่น้อยกว่า ประกันชั้น 1 ข้อจำกัดในการคุ้มครองจะแสดงอยู่ในเอกสารกรมธรรม์ของคุณ โดยผู้เชี่ยวชาญของเรายินดีให้คำปรึกษาเกี่ยวกับประกันรถยนต์ของเราจะอธิบายข้อจำกัดในความคุ้มครองในกรมธรรม์คุณ เพื่อให้คุณทราบความคุ้มครองที่คุณจะได้รับ
ประกันรถยนต์ ชั้น 2+ ไม่รวมความคุ้มครองที่ไม่สามารถระบุยานพาหนะของคู่กรณี กล่าวคือ หากคุณขับรถไปเฉี่ยวกำแพงขณะจอดรถจนทำให้เกิดรอย หรือ หากคุณขับรถชนเสาไฟ ก็จะไม่สามารถเคลมได้ คุณจะต้องจ่ายเงินค่าซ่อมรถด้วยตัวเอง แต่ถ้าคุณต้องการความคุ้มครองเพิ่มเติมในส่วนนี้ คุณสามารถศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ชั้น 1
ประกันรถยนต์ ชั้น 2+ ไม่รวม บริการความช่วยเหลือรายทางตลอด 24 ชั่วโมง (เนื่องจากอุบัติเหตุ) เหมือนกรมธรรม์ ประกันรถยนต์ ชั้น 1 ส่วนใหญ่


 สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ชั้น 3+

ประกันรถยนต์ชั้น 3+ คุ้มครองความเสียหายที่เกิดกับบุคคลที่สามสำหรับความเสียหายของรถยนต์ หรือร่างกายของคู่กรณีสูงสุดเท่าวงเงินที่ทำไว้ และยังมอบความคุ้มครองรถยนต์ของคุณบางส่วน เมื่อเกิดเหตุชนกับคู่กรณี มีความคุ้มครองน้อยกว่า ชั้น 1 และ 2+ ตามเงินประกันขั้นต่ำ ซึ่งก็หมายความว่าเบี้ยประกันที่ต้องจ่ายก็ต่ำกว่าด้วย
ประกันรถชั้น 3+ สำหรับผู้ขับขี่ที่ต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย หรือผู้ที่เป็นเจ้าของรถรุ่นเก่าหรือรถตกรุ่นแล้ว แถมยังเป็นทางเลือกที่ดีอีกทางสำหรับผู้ที่ไม่ได้ใช้รถเป็นประจำ
 รู้จักประกันชั้น 3

ประกันรถยนต์ชั้น 3 เป็นความคุ้มครองภาคสมัครใจพื้นฐานที่สุดที่มีให้เลือกในตลาด กรมธรรม์ครอบคลุมความเสียหายทรัพย์สินและการบาดเจ็บของบุคคลที่สาม ในกรณีที่คุณเป็นผู้ก่อเหตุ แต่ไม่ได้ครอบคลุมรถยนต์ของคุณเอง ไม่ว่าจะเป็นกรณีใดๆก็ตาม
ประกันชั้น 3 เหมาะสำหรับรถเก่า และรถตกรุ่นแล้ว เป็นประกันฯภาคสมัครใจที่มอบความคุ้มครองต่ำที่สุด และเป็นประกันรถยนต์ประเภทที่ราคาถูกที่สุดที่คุณสามารถซื้อได้ เราแนะนำประกันแบบนี้สำหรับผู้ที่มีงบน้อย หรือแทบไม่ได้ขับจริงๆ แต่ต้องการเพิ่มความคุ้มครองจาก ประกันรถยนต์ภาคบังคับ จาก พ.ร.บ.
 พ.ร.บ.รถยนต์ที่เจ้าของรถทุกคนต้องจ่ายเมื่อต่อภาษีป้ายทะเบียนทุกปี เป็นการทำประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับประเภทที่ 3 ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จะมีประโยชน์ทันทีเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ขึ้นมาถึงขั้นมีการบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

พ.ร.บ. คืออะไร คืออะไร?

ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับหรือที่เรียกว่า "ประกัน พ.ร.บ." คือประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ เป็นข้อกำหนดทางกฎหมายของประเทศไทย ที่บังคับให้เจ้าของรถหรือผู้ครอบครองรถทุกคันต้องทำ ถ้าไม่ทำถือว่าผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็น มอเตอร์ไซค์ รถยนต์ไฟฟ้า รถบรรทุก หรือรถยนต์ส่วนตัว จำไว้ว่าถ้าคุณเป็นเจ้าของรถหรือแม้แต่เช่ารถ คุณจะต้องซื้อพ.ร.บ.ตามกฎหมายกำหนด รวมทั้งผู้ขับขี่ทุกคนต้องต่ออายุประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับทุกปี จึงจะสามารถต่ออายุภาษีรถยนต์ประจำปีได้ โดยมีค่าเบี้ยประกันต่างกันไปตามชนิดและขนาดเครื่องยนต์




พ.ร.บ. ให้ความคุ้มครองใครบ้าง?

พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ.2535 ถูกตราขึ้นเพื่อให้ทุกคนที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตอันเนื่องมาจากรถ ได้รับการชดใช้ค่าเสียหายและได้รับการรักษาพยาบาลโดยเร่งด่วน ไม่ว่าผู้ประสบภัยนั้นจะเป็นใคร อยู่ในรถหรือนอกรถ เป็นผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร หรือเจ้าของรถ โดยทางบริษัทประกันฯ จะชดใช้ค่าเสียหายในเบื้องต้นเป็นค่ารักษาพยาบาล หรือค่าปลงศพให้ทันที ไม่ต้องรอพิสูจน์ความผิด

ขณะที่วงเงินเอาประกันภัยค่อนข้างน้อย ไม่ครอบคลุมความเสียหายหรือสูญหายของรถยนต์ ทำให้คนส่วนมาก นิยมทำประกันภัยภาคสมัครใจร่วมด้วย ไม่ว่าจะเป็นประกันชั้น 1, 2+, 3+ หรือ 3 เพื่อความคุ้มครองที่ครอบคลุมกว่า

เพื่อความสะดวกสูงสุด ตอนนี้คุณสามารถซื้อ พ.ร.บ. ควบรวมไปกับประกันภัยภาคสมัครใจได้เลยที่ EasyCompare ไม่ต้องไปวุ่นวายเตรียมเอกสาร ยื่นเรื่องที่กรมขนส่งเอง เพียงคุณแจ้งพนักงานตอนซื้อว่าต้องการรวม พ.ร.บ. ในแผนของคุณด้วย เช็คเบี้ยประกันรวม พ.ร.บ. ได้เลย

พ.ร.บ. เคลมอะไรได้บ้าง?

เมื่อขับรถเกิดอุบัติเหตุ สิ่งที่คุณสามารถเคลมได้ คือ

1. ค่าเสียหายเบื้องต้น

สามารถเคลมได้เลยโดยไม่ต้องรอพิสูจน์ความผิด ได้แก่

บาดเจ็บ กรณีที่ได้รับการบาดเจ็บจากการขับขี่รถยนต์ สามารถเคลมค่ารักษาพยาบาลได้ โดยทาง พ.ร.บ. จะจ่ายตามที่ได้จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 30,000 บาทต่อคน และหากในระยะเวลาต่อมา เกิดการทุพพลภาพหรือพิการ ทางบริษัทประกันฯ ก็จะจ่ายให้อีก แต่รวมแล้วไม่เกิน 65,000 บาทต่อคน
ทุพพลภาพ กรณีที่เกิดการทุพพลภาพหรือพิการทันทีหลังเกิดอุบัติเหตุ ก็สามารถเคลมค่าเสียหายได้ แต่ทาง พ.ร.บ. จะจ่ายค่าเสียหายในเบื้องต้นให้ไม่เกินจาก 35,000 บาทต่อคน
เสียชีวิต กรณีที่เสียชีวิตทันทีหลังจากเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ ทาง พ.ร.บ. จะจ่ายเงินชดใช้ค่าทำศพให้ โดยจะจ่ายที่ 35,000 บาทต่อคน แต่หากเสียชีวิตหลังจากการรักษาพยาบาลตามข้อ 1 ทาง พ.ร.บ. ก็จะจ่ายแบบเหมารวมไม่เกิน 65,000 บาท
2. ค่าเสียหายส่วนเกิน

ค่าเสียหายส่วนเกินหรือค่าชดเชยจะจ่ายหลังจากพิสูจน์ความผิดแล้ว โดยบริษัทประกันภัยที่เป็นฝ่ายผิด จะเป็นผู้ชดใช้ค่าเสียหายแก่ผู้ประสบภัย/ทายาทผู้ประสบภัย ซึ่งแบ่งเป็นกรณีดังนี้

กรณีบาดเจ็บ จะจ่ายชดเชยค่ารักษาพยาบาล รวมค่าสินไหมทดแทนให้ไม่เกิน 80,000 บาท
กรณีเสียชีวิต ทุพพลภาพ หรือสูญเสียอวัยวะ จะจ่ายชดเชยให้ทั้งหมดเป็นจำนวน 300,000 บาท ซึ่งหมายรวมถึงค่ารักษาพยาบาลด้วย
วิธีการเคลม พ.ร.บ.

เมื่อมีความเสียหายเกิดขึ้น และต้องการเคลมค่าเสียหาย สามารถทำได้หลายวิธี ตามประเภทความเสียหาย

การเคลมค่าเสียหายกรณีบาดเจ็บ
จะต้องนำเอกสารเหล่านี้ไปยื่นกับทางบริษัทประกันฯ เพื่อขอเคลม ได้แก่ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้ประสบอุบัติเหตุ ใบเสร็จต้นฉบับจากโรงพยาบาล ใบรับรองแพทย์ หนังสือรับรองการรักษาตัวเป็นผู้ป่วยใน (กรณีทุพพลภาพ) และบันทึกประจำวันของพนักงานสอบสวน หรือหลักฐานอื่นที่แสดงว่าผู้นั้นได้รับความเสียหายจากการประสบภัยจากรถ
การเคลมค่าเสียหายจากการเสียชีวิต
จะต้องนำเอกสารดังต่อไปนี้ ไปยื่นกับทางบริษัท ได้แก่ สำเนาบันทึกประจำวันพนักงานสอบสวนหรือหลักฐานอื่นที่แสดงว่าผู้นั้นถึงแก่ความตายเพราะการประสบภัยจากรถ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ประสบอุบัติเหตุ สำเนาบัตรประชาชนทายาท สำเนาทะเบียนบ้าน และสำเนาใบมรณบัตร
อย่างไรก็ตาม กฎหมายนี้ให้ความคุ้มครองเฉพาะความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่ชีวิต ร่างกาย และอนามัยเท่านั้นไม่รวมถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นกับทรัพย์สิน เช่น ค่าซ่อมรถแต่อย่างใด

ถ้าไม่ทำ พ.ร.บ ได้ไหม

การฝ่าฝืนไม่ทำพ.ร.บ. หรือประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับมีโทษตามกฎหมาย

ตัวอย่าง บทลงโทษสำหรับผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 เช่น

เจ้าของรถ ผู้เช่าซื้อรถ หรือเจ้าของรถที่นำรถที่จดทะเบียนในต่างประเทศเข้ามาใช้ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว ที่ไม่จัดให้มีการประกันภัยตาม พ.ร.บ.นี้ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท
ผู้ใดนำรถที่ไม่ได้จัดให้มีการประกันภัยตาม พ.ร.บ.นี้มาใช้ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท
แม้จะมี พ.ร.บ ให้ความคุ้มครอง แต่ก็ไม่คุ้มค่ากับการบาดเจ็บหรือการเสียชีวิตที่อาจเกิดขึ้นอยู่ดี ผู้ขับขี่ต้องขับรถอย่างมีสติและไม่ประมาทอยู่เสมอ และเพื่อความปลอดภัยไว้ก่อน ป้องกันเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึง เลือกทำ ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ที่มอบความคุ้มครองและดูแลครอบคลุมความเสียหายสูงสุด เลือกราคาที่ใช่ และเหมาะกับคุณที่สุดกับ EasyCompare เพื่อความอุ่นใจในการขับขี่ เช็คเบี้ยประกันทุกชั้นพร้อมรับส่วนลดกับเราวันนี้เลย
 สำหรับคนมีบ้านหรือคอนโดมูลค่าสูง ๆ (คุ้มครองเฉพาะพื้นที่ส่วนบุคคลหรือห้องที่ซื้อประกันเท่านั้น) มีภาระต้องดูแลครอบครัวในแต่ละเดือน หรือผู้ที่ไม่ทราบมูลค่าทรัพย์สินที่อยู่ และผู้ที่ต้องการประหยัดเบี้ยแต่ต้องการความดูแลที่อยู่อาศัย เป็นประกันที่วางแผนคุ้มครองบรรเทาทุกข์หนักให้กลายเป็นเบาครับ เนื่องจากประกันจะช่วยเหลือคุณได้เป็นอย่างดีหากเกิดเหตุร้ายกับที่อยู่อาศัยทันที
 ประกันภัยบ้านและทรัพย์สินจาก frank.co.th ให้คุ้มครองหลากหลาย เช่น ภัยพิบัติขึ้นกับบ้านเรือนหรือที่อยู่อาศัย เช่น ไฟไหม้ ฟ้าผ่า ระเบิด ภัยพิบัติจากนํ้า ภัยจากยานพาหนะหรือสัตว์พุ่งชนบ้าน รวมทั้งภัยที่เกิดจากอากาศยานหรือเครื่องบินตกใส่บ้าน ช่วยเหลือหากแผ่นดินไหวทำบ้านถล่ม รวมทั้งลมพายุ การโจรกรรมงัดแงะบ้านเรือน ทั้งหมดนี้ประกันภัยบ้านและคอนโดจะรับดูแลช่วยการเคลมประกันบ้านทั้งหมด คนมีบ้านหรืออหังสาริมทรัพย์จึงอุ่นใจแน่นอนถ้ามีประกันเอาไว้
แผนประกันภัยบ้านและทรัพย์สินส่วนใหญ่ รับประกันภัยสิ่งปลูกสร้าง เช่น อาคารคอนกรีต หลังคาคอนกรีต/มุงกระเบื้อง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ตึกแถว คอนโดมิเนียม และอพาร์ทเมนท์ที่ใช้เพื่ออยู่อาศัยส่วนบุคคลเท่านั้น ทั้งนี้ ประกันบ้านและคอนโดมิเนียมจาก รับดูแลเฉพาะอาคารคอนกรีด หรือก่ออิฐปูนเท่านั้น ตอนนี้ประกันภัยบ้านและคอนโดยังไม่มีประกันภัยสำหรับบ้านครึ่งตึกครึ่งไม้ หรือบ้านไม้

  

ไม่มีความคิดเห็น:

About me

                Hello! My name is Benyada Launmongkol, I'm an insurance advisor. I can help you with any insurances, fire insura...